ญี่ปุ่น,สหรัฐ-เกาหลีใต้เรียกร้องมาตรการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่เป็นรูปธรรมจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday June 3, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสุโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนได้บรรลุข้อตกลงกับนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐและนายซง ยอง มู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ในการทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันเกาหลีเหนือให้ดำเนินมาตรการอันเป็นรูปธรรมสู่ขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ถาวรและตรวจสอบได้ ซึ่งถือเป็นท่าทีที่เกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 10 วัน ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว หลังถูกถามว่า ตนและรัฐมนตรีกลาโหมอีก 2 ประเทศมีการแบ่งปันมุมมองในการพบหารือครั้งล่าสุดว่าทั้งสามฝ่ายจะยังคงท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือต่อไปหรือไม่ โดยนายโอโนเดระกล่าวเพียงว่า "ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะให้รักษาท่าทีกดดันต่อเกาหลีเหนือเอาไว้ก่อน"

นอกจากนี้รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นยังกล่าวกับนายแมตทิสและนายซงระหว่างหารือนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์ โดยกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาการลักพาตัวพลเรือนชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือในอดีต ตลอดจนผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยใกล้และขีปนาวุธพิสัยกลางที่สามารถโจมตีญี่ปุ่นได้

ทั้งนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเรียกร้องให้มีการลดหรือถอนกำลังทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ระหว่างการประชุมสุยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์ รัฐมนตรีกลาโหมทั้งสามฝ่ายเห็นตรงกันว่า อาจจะต้องมีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะทางทหารของสหรัฐในเอเชียตะวันออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ