เกาหลีเหนือออกโรงประณามกองทัพเกาหลีใต้เดินหน้าร่วมซ้อมรบกับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือประณามกองทัพเกาหลีใต้ว่ากระทำการอันขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของปฏิญญาปันมุนจอม หลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศว่าจะเดินหน้าร่วมซ้อมรบทางทหารกับกองทัพสหรัฐถึง 2 ครั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือพิมพ์มินจู โจซอนของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้เตรียมจัดส่งเรือรบ 3 ลำ พร้อมด้วยเครื่องบินขับไล่และกองกำลังทหาร 700 นายไปเข้าร่วมในภารกิจการซ้อมรบทางทะเล ภายใต้รหัส "Rim of the Pacific (RIMPAC)" โดยมีกำหนดจะจัดขึ้นในน่านน้ำนอกฮาวาย ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนเป็นต้นไป

นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้ยังประกาศว่าจะเข้าร่วมในปฎิบัติการซ้อมรบทางทหารประจำปีภายใต้รหัส "Ulji Freedom Guardian" ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมด้วย

หนังสือพิมพ์เกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่า ปฎิบัติการทางทหาร RIMPAC เป็นปฎิบัติการซ้อมรบที่พุ่งเป้าโจมตีเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2514 เป็นต้นมา" และเสริมว่า การแสวงหาการเผชิญหน้าทางทหารถือเป็นปฎิปักษ์ต่อความต้องการอย่างเป็นเอกฉันท์ของประชาชนชาวเกาหลีและสมัยนิยม"

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้ลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม ระหว่างการประชุมสุดยอดของสองผู้นำเกาหลีเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อความปรองดองและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี โดยผู้นำเกาเหนือและเกาหลีใต้ได้พบหารือกันอีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อยืนยันถึงเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่จะดำเนินการตามหลักปฏิบัติของปฏิญญาปันมุนจอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ