อิหร่านเรียกร้องประชาคมโลกต่อต้าน "ทรัมป์" หลังฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday June 4, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ได้เปิดเผยในจดหมายที่ส่งให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศชาติต่างๆว่า ประชาคมโลกควรลุกขึ้นมาต่อต้านพฤติกรรมการของรัฐบาลสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านที่ต้องการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ลงนามไว้กับชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศปีพ.ศ. 2558 เพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านแลกกับการระงับโครงการนิวเคลียร์

สำหรับประเทศภาคีที่เหลืออยู่ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ รัสเซียและจีน ยังคงมองว่าข้อตกลงระหว่างประเทศดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกำลังเร่งเดินหน้ากอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ให้สามารถดำเนินต่อไปได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านยังตั้งคำถามถึงประเทศผู้ลงนามที่เหลืออยู่และประเทศคู่ค้ารายอื่นในการชดเชยความสูญเสียให้กับอิหร่านที่เกิดขึ้น หลังการถอนตัวออกจากข้อตกลงของสหรัฐ หากประเทศเหล่านี้ยังต้องการที่จะรักษาข้อตกลงนี้ต่อไป

ทั้งนี้ จดหมายบางส่วนของนายซารีฟที่ได้รับการเผยแพร่โดยสำนักข่าว IRNA ระบุด้วยว่า สหรัฐพยายามโน้มน้ามให้รัฐบาลอื่นๆเห็นพ้องต้องกับแนวทางของอเมริกา ซึ่งการตัดสินใจลักษณะนี้ยังทำให้หลักนิติธรรมในเวทีระหว่างประเทศต้องเผชิญกับความเสื่อมเสียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ