ปธน.ฝรั่งเศสย้ำจุดยืนเดินหน้าหนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้กล่าวในระหว่างการพบหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านในปี 2558 จะต้องได้รับความคุ้มครอง มิฉะนั้นอิสราเอลและประเทศอื่นๆในภูมิภาคนี้อาจต้องเผชิญกับความเสี่ยง

ผู้นำฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ตนขอย้ำจุดยืนต่อนายกรัฐมนตรีถึงความเชื่อมั่นที่ได้ร่วมแบ่งปันกับประเทศคู่ค้าในยุโรปว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะต้องได้รับการคุ้มครอง เพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของโครงการพัฒนานิวเคลียร์ พร้อมเสริมว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นพร้อมกับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านหลังปี 2568"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีมาครองได้เรียกร้องให้ประเทศคู่ค้าและชาติพันธมิตร "มุ่งเน้นความพยายามในการส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค ด้วยการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้อนุญาตให้มีการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของอิหร่าน"

ทั้งนี้ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) โดยมีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน แลกกับการที่อิหร่านต้องจำกัดโครงการนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่รัฐบาลสหรัฐทำไว้ในสมัยรัฐบาลของนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีคนก่อน โดยอ้างว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่สามารถระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ตลอดจนกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ก่อนปี 2568 รวมถึงบทบาทของอิหร่านในความขัดแย้งในประเทศเยเมนและซีเรียได้

ขณะที่ทางการอิหร่านประกาศเตือนว่า ในกรณีที่ผู้ลงนามในข้อตกลงประเทศอื่นๆไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่านภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนี้ อิหร่านจะกลับมาดำเนินกิจกรรมด้านนิวเคลียร์อย่างเต็มกำลังอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ