"ปอมเปโอ" หารือรมว.ต่างประเทศสิงค์โปร์ประเด็นการค้า,ซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้พบปะกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้า และการร่วมมือระหว่างสหรัฐและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองชาติยังได้พูดคุยถึงการประชุมสุดยอดที่จะเกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและสิงคโปร์ได้กล่าวยืนยันถึงความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมไปถึงข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐ-สิงคโปร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงทวิภาคีฉบับแรกที่สหรัฐลงนามร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดประชุมระดับพหุภาคในช่วงที่สิงคโปร์เป็นประธานการประชุมอาเซียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายปอมเปโอได้กล่าวชื่นชมสิงคโปร์ที่รับเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ วันที่ 12 มิ.ย.นี้

ทางด้านนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ยืนยันว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ในวันที่ 12 มิ.ย.นั้น จะจัดขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์ ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศให้พื้นที่ส่วนหนึ่งของเกาะเซนโตซาเป็น"เขตความมั่นคงพิเศษ" ในช่วงวันที่ 10-14 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ