กลุ่มนักธุรกิจสหรัฐจัดแคมเปญประท้วงนโยบายภาษี "โดนัลด์ ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจในสหรัฐทั้งหมด 3 กลุ่ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้บริจาคฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำนวนมากได้ประกาศแคมเปญระยะเวลาหลายปี มูลค่าหลายล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการค้าเสรีและต่อต้านนโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคมเปญนี้ ริเริ่มโดยกลุ่มหุ้นส่วนเสรีหอการค้า กลุ่มอเมริกันเพื่อความมั่งคั่ง และกลุ่มโครงการ LIBRE "ซึ่งจะมีการออกสื่อแบบชำระเงิน การให้การศึกษาแก่นักขับเคลื่อนสังคม การเคลื่อนไหวของคนรากหญ้า การล็อบบี้ และการวิเคราะห์นโยบาย ซึ่งทั้งหมดมีจุดประสงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงวิธีการพิจารณาและการให้ความสำคัญกับการค้ากับประเทศอื่น ๆ ของสหรัฐ" แถลงการณ์ระบุ

กลุ่มธุรกิจเปิดเผยว่า จะผลักดันให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกนโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม การเรียกเก็บภาษีจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์ และเครื่องซักผ้า รวมไปถึงการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีน

นายเจมส์ เดวิส รองประธานกลุ่มหุ้นส่วนเสรีเปิดเผยว่า "การเรียกเก็บภาษีและการกีดกันทางการค้าจะทำให้เรายิ่งยากจนลง เพราะจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีกำลังจ่ายน้อย"

นายทิม ฟิลิปส์ ประธานกลุ่มอเมริกันเพื่อความมั่งคั่ง กล่าวด้วยว่า ยังมีวิธีอื่นที่ดีกว่าสำหรับการเจรจาข้อตกลงทางการค้า ซึ่งดีกว่าการ"ลงโทษผู้บริโภคชาวอเมริกันและภาคธุรกิจด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น"

นายฟิลิปส์กล่าวด้วยว่า "แทนที่จะใช้นโยบายกีดกันทางการค้าที่พวกเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าไม่ส่งผลดี เราควรให้ทุกฝ่ายได้ผลประโยชน์เหมือนกันโดยขยายตลาดให้ใหญ่ขึ้น เปิดตลาดใหม่ และลดค่าใช้จ่ายต่างๆลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ