นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเยือนสหรัฐวันนี้ เข้าพบทรัมป์และร่วมการประชุม G7 ที่แคนาดา

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม หรือ G7 ที่แคนาดา เป็นเวลา 6 วัน

การเดินทางเยือนของนายอาเบะมีกำหนดเกิดขึ้นก่อนงานประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ ซึ่งคาดว่า จะมุ่งเน้นเจรจาประเด็นการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า ระหว่างการเข้าพบกับนายทรัมป์เป็นครั้งที่ 7 ที่ทำเนียบขาวนี้ นายอาเบะจะขอความร่วมมือในเรื่องนโยบายของญี่ปุ่นต่อเกาหลีเหนือ และย้ำถึงความร่วมมือกันของทั้งสองชาติพันธมิตรอย่างแน่นแฟ้น

ทั้งนี้ คาดว่า นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญีปุ่น จะย้ำกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้หยิบยกประเด็นกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับเกาหลีเหนือ ซึ่งนายอาเบะมองประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในวาระการดำรงตำแหน่ง

นายอาเบะจะเดินทางเยือนแคนาดาภายในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้ G7 เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองชาร์เลอวัว โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ ผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ญีปุ่น อิตาลี และสหรัฐอเมริกา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดครั้งนี้ และหวังจะหารือประเด็นเรื่องการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ การเพิ่มพลังของผู้หญิง พลังงานสะอาด และภาวะโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ