คณะกก.ต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซียเตรียมสอบ 2 นักธุรกิจเอี่ยวการทุจริตกองทุน 1MDB

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2018 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเรียกนักธุรกิจ 2 คนเข้าให้ข้อมูลสำหรับกระบวนการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเคยเป็นบริษัทในเครือของกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1MDB

ทั้งนี้ บุคคลทั้งสอง ได้แก่ นายโลว์ แต๊ก โจห์ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "โจห์ โลว์" นักการเงินชื่อดังของมาเลเซียวัย 37 ปี และนายนิก ฟัยซอล อาริฟ คามิล นิก อุษมาน อาริฟ คามิล ผู้อำนวยการของบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล โดยทั้งสองได้รับคำสั่งให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน

คณะกรรมการ MACC ได้เผยแพร่ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนและที่อยู่ล่าสุดของบุคคลทั้งสอง พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ที่มีข้อมูลของบุคคลทั้งคู่ช่วยแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

รายงานระบุว่า นายโจห์ โลว์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมของกองทุน 1MDB หลายครั้งโดยไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในกองทุนดังกล่าว ส่วนที่อยู่ปัจจุบันของนักธุรกิจชาวมาเลเซียรายนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ที่นำโดยนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้เปิดฉากการตรวจสอบกองทุน 1MDB รวมทั้งนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้อัยการสูงสุดของมาเลเซียประกาศว่านายนาจิบไม่ได้กระทำความผิดแต่อย่างใดก็ตาม

ขณะนี้นายนาจิบได้ถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และได้เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันของมาเลเซียแล้ว 2 ครั้ง เกี่ยวกับเงินมูลค่า 42 ล้านริงกิต (10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ถูกโอนจากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนลเข้าไปยังบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ