"ทรัมป์" เปิดทำเนียบขาวจัดงานเลี้ยงละศีลอดเป็นครั้งแรก

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดทำเนียบขาวเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำละศีลอด "อิฟตาร์" อย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติชาวมุสลิมหลายสิบคน พร้อมกล่าวเปิดงานว่า เดือนรอมฎอนถือเป็นเดือนอันศักดิ์สิทธิ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวไม่ได้เปิดเผยรายชื่อแขกผู้มีเกียรติทั้งหมด แต่ผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมงานเปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับเชิญส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและบรรดานักการทูตจากประเทศมุสลิม

สำหรับการจัดงานเลี้ยงละศีลอดที่ทำเนียบขาวในปีนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ทรัมป์ได้ฉีกธรรมเนียมปฎิบัติของทำเนียบขาวที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ด้วยการประกาศยกเลิกจัดงานเลี้ยงละศีลอด

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความพยายามดังกล่าว แต่ทรัมป์ก็ยังคงเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการใช้วาทกรรมต่อต้านชาวมุสลิมอย่างเผ็ดร้อน และการชูนโยบายที่ถูกตั้งข้อครหาระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการลงนามในคำสั่งห้ามชาวมุสลิมจากหลายประเทศเดินทางเข้าสหรัฐด้วย

เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับงานเลี้ยงละศีลอดครั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายสิบคนได้ออกไปรวมตัวกันบริเวณถนนตรงข้ามกับทำเนียบขาว เพื่อประท้วงนโยบายต่อต้านชาวมุสลิมของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยนักกิจกรรมรายหนึ่งเปิดเผยว่า ไม่มีชาวมุสลิมคนใดสามารถมองเห็นการกระทำของทรัมป์และคิดว่าเขาเป็นมิตรได้

ทั้งนี้ "อิฟตาร์" คือการรับประทานอาหารค่ำของชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน หลังจากที่ได้ถือศีลอดมาตลอดทั้งวัน โดยอาหารในมื้อละศีลอดจะมีความหลากหลายและได้รับการปรุงขึ้นอย่างพิถีพิถัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ