5 ประเทศสมาชิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านส่งผู้เชี่ยวชาญถกอนาคต JCPOA

ข่าวการเมือง Friday June 8, 2018 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศผู้ลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ได้เข้าประชุมร่วมกันที่กรุงเตห์ราน เพื่อหารือสถานการณ์ความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ตัวแทนจากอิหร่าน และประเทศอื่น ๆ เช่น รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ได้ร่วมอภิปรายในการประชุมเกี่ยวกับอนาคตของข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพยุโรป (EU) เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้เข้าร่วมประชุมได้พยายามหากลไกในการเดินหน้าบังคับใช้ข้อตกลงโดยปราศจากสหรัฐ และให้ความสนใจไปที่ปัญหาด้านเศรษฐกิจหลังจากที่สหรัฐกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตร

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ตัดสินใจถอนตัวสหรัฐออกจากข้อตกลง JCPOA เนื่องจากมองว่าข้อตกลงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาในบางเรื่อง

อิหร่านได้ตอบโต้สหรัฐ โดยขู่ที่จะกลับมาดำเนินโครงการนิวเคลียร์ต่อหากประเทศคู่สัญญาอื่นๆ ไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่านตามข้อตกลงได้ ซึ่งอิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงและเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์อย่างเต็มที่

ล่าสุด อิหร่านได้หารือกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการคงสถานะข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 นั้นกำหนดให้ประเทศฝั่งตะวันตกผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการระงับโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ