กระทรวงพาณิชย์จีนคาดหวังสหรัฐพบกันครึ่งทางในประเด็นการค้าและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday June 8, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนคาดหวังว่าสหรัฐจะยอมพบกันครึ่งทางในเรื่องของการผลักดันความสมดุลทางการค้าและความร่วมมือพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนได้กล่าวถึงแถลงการณ์ที่ออกโดยฝ่ายให้คำปรึกษาด้านการค้าและเศรษฐกิจว่า จุดยืนของจีนยังมั่นคงและชัดเชน กล่าวคือ จีนไม่ต้องการให้ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการดำเนินนโยบายตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันที่กรุงวอชิงตันนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าของจีนและสหรัฐได้จัดการเจรจาอย่างตรงไปตรงมาและปรึกษากันในเชิงลึกที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 2-3 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีความคืบหน้าหลายด้านอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปในเชิงบวก

แถลงการณ์จากจีนระบุว่า ผลลัพธ์จากการเจรจาด้านการค้าและเศรษฐกิจจะยังไม่ถูกบังคับใช้ หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อจีน ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีด้วย

นายเการะบุว่า ในระหว่างการหารือเมื่อช่วงปลายสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้จัดการหารือกันในเชิงลึกและเป็นรูปธรรม โดยเน้นความร่วมมือทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการเกษตรและพลังงาน ขณะเดียวกันนายเกากล่าวว่า "จีนยินดีที่จะเพิ่มการนำเข้าจากสหรัฐภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องพบกันครึ่งทาง"

นอกจากนี้ นายเกายังกล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์การปฏิรูปและเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงการเพิ่มการนำเข้านั้น ล้วนเป็นยุทธศาสตร์ของจีน ซึ่งจีนมีความยินดีที่จะเพิ่มการนำเข้าจากประเทศต่างๆรวมถึงสหรัฐ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ต้องการชีวิตที่ดีขึ้น และต้องการให้เศรษฐกิจได้รับการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ