ที่ประชุมสุดยอดผู้นำ G7 เตรียมเปิดฉากวันนี้ คาดหารือประเด็นการค้า-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday June 8, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หรือ G7 มีกำหนดจัดขึ้นวันแรกในวันนี้และจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองชาร์เลอวัว รัฐควิเบก ประเทศแคนาดา โดยหัวข้อหลักที่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ประเด็นความตึงเครียดทางการค้า และประเด็นด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงประเด็นเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งเป็นประธานการประชุมในปีนี้ มุ่งเน้นที่จะหารือในด้านการเติบโตระดับโลก ความเท่าเทียมทางเพศ การมีบทบาทของสตรี การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ก็คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่อาจถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุม โดยการประชุม G7 จะประกอบด้วยผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป

ในส่วนของประเด็นด้านความมั่นคงนั้น ยังมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบยกเรื่องการที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ขึ้นมาหารือด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะปรากฎตัวในเวที G7 เป็นครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับในวันพรุ่งนี้ บรรดาผู้นำ G7 จะเข้าร่วมการประชุมร่วมกับผู้นำชาติอื่นๆเช่น อาร์เจนตินา บังคลาเทศ แอฟริกาใต้ และเวียดนาม รวมถึงผู้นำจากองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญ เช่น องค์การสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ