"ทรัมป์" เรียกร้องชาติสมาชิก G7 ล้มเลิกการเก็บภาษีนำเข้า

ข่าวการเมือง Sunday June 10, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ G7 ว่า การค้าระหว่างชาติสมาชิก G7 ไม่ควรมีการเก็บภาษีนำเข้ารวมถึงมาตรการกีดกันอื่นๆ ท่ามกลางกระแสวิจารณ์จากการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อชาติพันธมิตรอย่างแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า "เราไม่ต้องการจ่ายอะไรทั้งสิ้น ทำไมเราถึงต้องยอมจ่าย"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เปิดเผยว่า ประเทศที่เข้าร่วมการประชุม G7 ทั้งหมดได้ตกลงลงนามในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันปิดฉากการประชุมดังกล่าว แม้มีความแตกแยกกันบ้างจากการที่สหรัฐได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการไม่ให้คณะผู้แทนสหรัฐให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G7 พร้อมวิจารณ์นายกรัฐมนตรีแคนาดาผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ถ้อยแถลงของนายทรูโดนั้น "หลอกลวงและเหลาะแหละ" เพื่อตอบโต้การที่นายทรูโดได้วิจารณ์การเก็บภาษีนำเข้าของรัฐบาลสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้นำกลุ่ม G7 ได้ยืนยันความร่วมมือในการปลดนิวเคลียร์ออกจากเกาหลีเหนือ ก่อนผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกันวันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยปธน.ทรัมป์ได้ออกจากการประชุม G7 ก่อนกำหนด เพื่อเดินทางไปยังสิงคโปร์ สถานที่จัดการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ