คณะเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเดินทางถึงสิงคโปร์ ก่อนประชุมซัมมิต "ทรัมป์-คิม" เปิดฉากพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นได้เดินทางถึงสิงค์โปร์เมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นต้องการวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางความหวังว่าการเจรจาครั้งนี้อาจปูทางต่อการสานสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

"นโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งสนับสนุนการเจรจาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี" นายเคนจิ คานาซูกิ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวขณะเดินทางถึงสนามบินชางงีของสิงคโปร์ พร้อมระบุว่า คณะตัวแทนญี่ปุ่นจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในสิงคโปร์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ คณะตัวแทนจากญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงนายโซตาโร ยาชิ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ได้เดินทางถึงสิงคโปร์ในวันเดียวกันกับผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยทางการญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ เพื่อปูทางไปสู่การแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาวในกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ซึ่งเป็นสาเหตุให้ทั้งสองประเทศตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ญี่ปุ่นจะหารือกับเกาหลีเหนือที่สิงค์โปร์หรือไม่ นายคานาซูกิกล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่มีแผนการพบปะกับเกาหลีเหนือ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าจากงานประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยญี่ปุ่นอาจจะพบปะกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออย่างไม่เป็นทางการภายหลังจากนี้

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะจัดขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์ โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศให้พื้นที่ส่วนหนึ่งของเกาะเซนโตซาเป็น "เขตความมั่นคงพิเศษ" (special security zone) ในช่วงวันที่ 10-14 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ