สื่อจีนตีข่าวความสำเร็จการประชุม SCO สวนทางการประชุม G7

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการจีน รายงานว่า การประชุมของประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 18 ที่เมืองชิงเต่า ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลซานตงนั้น ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยชาติสมาชิกต่างมีจุดยืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการคัดค้านมาตรการคุ้มครองการค้า

โกลบอลไทมส์ รายงานว่า ความสำเร็จดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นำของจีน ในฐานะเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว ขณะที่การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ G7 ที่ประเทศแคนาดานั้น กลับปิดฉากลงด้วยความอลหม่าน

รายงานข่าวระบุว่า กุญแจความสำเร็จของการประชุมสุดยอด SCO อยู่ที่ความเชื่อมั่น ผลประโยชน์ ความเสมอภาค การปรึกษาหารือ การเคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรม และการเดินหน้าเติบโตไปด้วยกัน มิใช่การกระทำฝ่ายเดียว

ขณะที่ในการประชุม G7 นั้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกจากที่ประชุมก่อนกำหนด ทั้งยังได้สั่งการไม่ให้คณะผู้แทนสหรัฐให้การรับรองแถลงการณ์ร่วม และกล่าวถ้อยคำโจมตีนายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งแตกต่างเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศสมาชิก SCO

ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ประเทศสมาชิก SCO มีจุดยืนคัดค้านมาตรการคุ้มครองการค้าทุกรูปแบบ โดยจะขอสนับสนุนอำนาจและประสิทธิภาพของระเบียบองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อให้การค้าเป็นไปอย่างเปิดกว้าง ครอบคลุม โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ และสอดคล้องกับระเบียบกฎเกณฑ์

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังประกาศว่า จีนจะไม่ยอมรับนโยบายการค้าที่เห็นแก่ได้ ไม่รอบคอบ และมีวิสัยทัศน์คับแคบ พร้อมเรียกร้องให้สร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง อย่างไรก็ดี ผู้นำจีนไม่ได้มีการระบุชื่อประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการไม่ให้คณะผู้แทนสหรัฐให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุม G7 ทั้งยังได้วิจารณ์นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วย ข้อความดังกล่าวระบุว่า ถ้อยแถลงของนายทรูโดนั้น "หลอกลวงและเหลาะแหละ" เพื่อตอบโต้การที่นายทรูโดได้วิจารณ์การเก็บภาษีนำเข้าของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ