ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ"ทรัมป์"แจงสหรัฐไม่รับรองแถลงการณ์ร่วม G7 เหตุรักษาภาพพจน์

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งให้สหรัฐไม่รับรองแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอด G7 นั้น ก็เพื่อที่จะทำให้ภาพพจน์ของตนเองดูไม่อ่อนแอ ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น ภายหลังจากที่ทรัมป์ได้วิจารณ์นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาอย่างหนักหน่วง

เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความไม่พอใจต่อถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่ได้วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐหลังสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อชาติพันธมิตรอย่างแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุม G7 ว่า ตนรู้สึกว่าการที่รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากแคนาดานั้นเป็นการเหยียดหยาม และตนจะไม่ยอมถูกรังแก ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ตอบโต้ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ถ้อยแถลงของนายทรูโดนั้น "หลอกลวงและเหลาะแหละ"

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจทำเนียบขาว กล่าวด้วยว่า นายทรูโดนั้นเป็นพวกที่ชอบแทงข้างหลัง และเรียกร้องให้แคนาดาออกมาขอโทษ ในขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า สิ่งที่นายกฯแคนาดาได้กล่าวไว้เมื่อวันเสาร์นั้น ไม่ได้มีเรื่องใหม่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ