"อาเบะ-ทรัมป์" เตรียมยกหูหารือ หลังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในระหว่างการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีแผนที่จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อรับฟังสรุปเกี่ยวกับผลการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่า นายทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ จะหารือเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์วันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ยังคาดด้วยว่าอาจมีการหยิบยกประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยสายลับเกาหลีเหนือมาพูดคุยด้วยเช่นกัน

โดยในระหว่างที่นายอาเบะได้เข้าพบนายทรัมป์ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาบดีสหรัฐได้สัญญาว่าจะยกประเด็นการลักพาตัวขึ้นพูดคุยและกดดันให้นายคิมแก้ปัญหานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแก้ปัญหาการลักพาตัวซึ่งเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 นั้น ถือเป็นเรื่องที่นายอาเบะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเขาแสดงความต้องการที่พบกับนายคิม เพื่อผลักดันให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว เนื่องจากปัญหานี้ทำให้สองประเทศไม่สามารถสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันได้

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายทรัมป์และนายคิมจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ว่า ญี่ปุ่นจะติดต่อสื่อสารกับสหรัฐผ่านช่องทางที่หลากหลาย และพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อทำให้การประชุมดังกล่าวประสบความสำเร็จและถูกบันทึกเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ