ผู้นำเกาหลีใต้หวังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือนำสันติภาพสู่คาบสมุทร

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งครอบคลุมประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะนำมาซึ่งสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลี

"ผมหวังว่าจะได้เห็นข้อตกลงที่นำไปสู่การยุติความเป็นปฏิปักษ์ในอดีต และทำให้คาบสมุทรเกาหลีไร้ซึ่งอาวุธนิวเคลียร์" นายมูนกล่าวระหว่างประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง

นายมูนยังกล่าวด้วยว่า ปัญหานิวเคลียร์ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการประชุมเพียงครั้งเดียว และการปลดอาวุธนิวเคลียร์อาจใช้เวลานานหลายปี พร้อมเรียกร้องทุกฝ่าย ที่ไม่ใช่เพียงสหรัฐและสองเกาหลี แต่ยังรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยความจริงใจ

นายมูนกล่าวต่อไปว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ซึ่งเห็นพ้องต้องกันในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และลดความตึงเครียดทางการทหารตามปฏิญญาปันมุนจอมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ควรพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการประชุมทางการทหาร และการประชุมกาชาด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้และสัปดาห์หน้าตามลำดับ

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายคัง คยุง วา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ ได้สนทนาร่วมกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงความร่วมมือของสองประเทศสำหรับการประชุมสุดยอดที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ