"คิม จอง อึน"ลั่นทั่วโลกจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ "ทรัมป์"ชี้ซัมมิตช่วยพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2018 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้แถลงข่าวและลงนามในเอกสารร่วมกัน ภายหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์สิ้นสุดลง

ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวภายหลังการลงนามเอกสาร ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่า เราภูมิใจและการประชุมสุดยอดครั้งแรกนี้ได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่พิเศษกับผู้นำเกาหลีเหนือ รวมทั้งขอบคุณนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ได้เตรียมจัดการประชุม

การพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสิงคโปร์ โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พบปะและจับมือกัน พร้อมกับเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ถ่ายรูป จากนั้น ทรัมป์ได้พาคิมเข้าไปยังห้องโถง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้ทักทายกันเพิ่มเติมและเปิดให้ผู้สื่อข่าวถ่ายรูปอีกครั้ง ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประชุมร่วมกันแบบตัวต่อตัวแล้ว ทรัมป์และคิมก็ได้หารือระดับทวิภาคีร่วมกับผู้แทนของทั้ง 2 ฝ่ายต่อ และรับประทานอาหารกลางวัน

ขณะที่สิงคโปร์ได้ยกระดับความปลอดภัยอย่างแน่นหนาสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยทางการสั่งปิดถนนและตั้งด่านตรวจในบริเวณถนนใกล้กับโรงแรมของ 2 ผู้นำ รวมถึงส่งกำลังตำรวจกว่าพันนายออกลาดตระเวนทั้งทางบกและทางน้ำ

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้ทุ่มเงินกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการจัดประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน โดยได้จัดสรรงบประมาณกว่าครึ่งในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำทั้งสอง

นายเค เซียนมูกัม รมว.มหาดไทยของสิงคโปร์ ระบุว่า สิงคโปร์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 5,000 นายทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภาคพื้นดิน พร้อมกล่าวว่า สิงคโปร์รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ โดยความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่ผู้นำทั้งสองประเทศให้ความสำคัญมากที่สุด อีกทั้งสองประเทศต่างเชื่อมั่นในความปลอดภัยและความเป็นกลางทางการเมืองของสิงคโปร์

ทั้งนี้ ทรัมป์จะเดินทางกลับสหรัฐคืนนี้ ขณะที่นายคิมจะเดินทางกลับเกาหลีเหนือในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ