"จอห์น โบลตัน" จนท.สหรัฐสายเหยี่ยวเข้าร่วมการประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของผู้นำสหรัฐ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะมุมมองด้านการใช้นโยบายทางการทหารต่อเกาหลีเหนือ เป็นหนึ่งในคณะผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโบลตันได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือเห็นชอบกับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในรูปแบบเดียวกับลิเบีย ซึ่งประการแรกคือ เกาหลีเหนือจะต้องยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดก่อนที่จะรับผลประโยชน์ใดๆ อย่างไรก็ดี ผู้นำเกาหลีเหนือแสดงความต้องการที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นขั้นเป็นตอนและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวลือที่ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์อาจมีคำสั่งให้นายโบลตันเดินหน้าเจรจากับเกาหลีเหนือต่อ แต่นายโบลตัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ผู้มีแนวคิดสายเหยี่ยว เดินทางมาพร้อมกับประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเพิ่งจะระบุว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือเข้ากันได้เป็นอย่างดี

ส่วนผู้แทนสหรัฐรายอื่นๆที่เข้าร่วมหารือในการประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" ประกอบด้วย นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและนายจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอ ซึ่งยังไม่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แนะนำว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะพิจารณาเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงการปกครองในเกาหลีเหนือ และเพิ่งจะหันมามีท่าทีประนีประนอมกับเกาหลีเหนือ เมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นายปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอของสหรัฐ เคยเดินทางเยือนกรุงเปียงยางและเข้าพบหารือกับนายคิม จอง อึน ถึง 2 ครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ