"อาเบะ-มหาธีร์" เห็นพ้องร่วมคลี่คลายประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เห็นพ้องต้องกันในการร่วมมือเพื่อคลี่คลายประเด็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและการลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่น

"ผมจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในการส่งข้อความไปยังเกาหลีเหนือ" นายอาเบะกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังการประชุมร่วมกับนายมหาธีร์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือได้จัดประชุมร่วมกันครั้งแรกที่สิงคโปร์เ พื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายอาเบะยังได้แสดงความหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะประสบความสำเร็ว พร้อมระบุว่า "เกาหลีเหนือนั้นมีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย และมีแรงงานที่แข็งขัน สองสิ่งนี้จะช่วยสร้างอนาคตที่สดใสให้เกาหลีเหนือ หากเลือกเดินในแนวทางที่ถูกต้อง"

ด้านนายมหาธีร์กล่าวว่า ตนหวังว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือ "จะยอมรับความจริงที่ว่าในการเจรจานั้น ทั้งสองฝ่ายต้องพร้อมที่จะเสียสละบางเรื่องเพื่อให้ผลการเจรจาออกมาดี...การคาดหวังแต่เพียงฝ่ายเดียวจะไม่ทำให้ผลออกมาดี"

ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและมาเลเซียนั้น ผู้นำทั้งสองเห็นชอบที่จะยกระดับนโยบาย "Look East Policy" ของมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ