ที่ปรึกษาการค้าทำเนียบขาวแถลงขอโทษนายกฯแคนาดา หลังใช้คำวิจารณ์ไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2018 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาวสหรัฐ ได้แถลงคำขอโทษในกรณีเขาได้วิพากษ์วิจารณ์นายจัสติน ทรูโดอย่างไม่เหมาะสม

นายนาวาร์โรได้แถลงในที่ประชุมเครือข่าย CFO ของวอลสตรีท เจอร์นัล ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า "ภารกิจของผมคือการส่งสัญญาณที่ชัดเจน แต่ปัญหาก็คือ ในการแสดงความเห็นของผมนั้น ผมใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งทำให้ผมรู้สึกผิดในเรื่องนี้ และผมยอมรับความผิดพลาดในการใช้คำพูดของผม"

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายนาวาร์โรได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า "ในนรกมีสถานที่พิเศษสำหรับนายกรัฐมนตรีแคนาดาที่เอาแต่หมกมุ่นอยู่กับการใช้นโยบายการทูตแบบผิดๆต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์"

คำกล่าวขอโทษของนายนาวาร์โรเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีข้อขัดแย้งกับนายจัสติน ทรูโดและที่ประชุมกลุ่ม G7 ที่แคนาดา โดยหลังจากที่ทรัมป์ออกจากที่ประชุม G7 แล้ว นายทรูโดได้กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดาโดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศนั้น ถือเป็นการดูหมิ่นแคนาดา และแคนาดาจะไม่ยอมถูกบงการ

หลังจากนั้นไม่นาน ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายทรูโดว่าเป็นคนอ่อนแอและไม่ซื่อตรง และได้สั่งให้ผู้แทนของสหรัฐไม่ลงนามรับรองแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุม G7

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุม G7 ครั้งล่าสุดที่แคนาดามีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศใช้นโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป(EU) แคนาดา และเม็กซิโก ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจในประเทศรวมไปถึงประเทศคู่ค้าของสหรัฐต่างก็ออกมาแสดงความไม่พอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ