เลขาฯ UN ย้ำไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday June 13, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า จุดยืนของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ที่มีต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีนั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ ได้ย้ำถึงจุดยืนของเลขาธิการ UN ที่มีต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ว่า ต้องเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และถาวร

"ไม่มีใครอยากเห็นโครงการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ย้อนกลับมาอีก" นายดูจาร์ริค กล่าวขณะตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ร่วมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์เมื่อวานนี้

เมื่อกล่าวถึงบทบาทของ UN ในการสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้น นายดูจาร์ริค กล่าวว่าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) องค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ (CTBTO) รวมถึงหน่วยงานต่างๆของสหประชาชาติ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอน

ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ย้ำว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรให้การสนับสนุนการดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี

"ตามที่ท่านเลขาธิการระบุในจดหมายต่อผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือก่อนการประชุมสุดยอดก็คือ หนทางข้างหน้าจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ, การประนีประนอม และการมีความเข้าใจตรงกัน ขณะที่การดำเนินการตามข้อตกลงต้องใช้ความอดทน และได้รับการสนับสนุนจากประชาคมโลก" นายดูจาร์ริคกล่าว

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า สหประชาชาติพร้อมที่จะรับบทบาทเป็นองค์กรกลางที่เข้าตรวจสอบด้านนิวเคลียร์ หากได้รับการร้องขอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ