ญี่ปุ่นแสดงความกังวลหลังสหรัฐส่งสัญญาณยุติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลต่อแผนยุติปฏิบัติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวแถลงในงานประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายโอโดเนระกล่าวว่า "การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ รวมถึงกองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้นั้น มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการปกป้องความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออก" พร้อมระบุว่า ญี่ปุ่นจะยังคงมาตรการกดดันต่อเกาหลีเหนือต่อไป

"การปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมถึงการแก้ไขประเด็นการลักพาตัวเป็นเป้าหมายหลักของญี่ปุ่น เราอยากจะขอร้องให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม" รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์นั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จึงให้คำมั่นที่จะรับรองความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่าสหรัฐจะยุติการซ้อมรบเนื่องจากเป็นปฏิบัติการที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่า การลดระดับหรือการถอดถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้นั้น จะส่งผลต่อยุทธศาสตร์ทางทหารในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มุ่งต่อต้านเกาหลีเหนือและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ