เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ถกประเด็นด้านการทหารวันนี้ มุ่งลดความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมทางการทหารในวันนี้ เพื่อหารือถึงหนทางการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สร้างความประหลาดใจแก่เกาหลีใต้ด้วยการยุติแผนการ "เกมส์สงคราม" กับเกาหลีใต้
การประชุมทหารระดับนายพลจัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนของสองเกาหลี ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับที่จัดงานประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองประเทศเมื่อเดือนเม.ย. และเป็นการพบกันครั้งแรกตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550
คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้จำนวน 5 ราย ซึ่งนำโดยพลตรีคิม โด กยุน และคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ 5 คน นำโดยพลโทอัน อิก ซาน ได้เข้าร่วมประชุมที่อาคารตงกิลกัก ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในฝั่งเกาหลีเหนือ
การประชุมครั้งนี้เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ค จากการเห็นพ้องในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามการประชุมดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่พอใจการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ จึงเลื่อนการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 เกาหลีออกไป ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 16 พ.ค. เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งสองเกาหลีเห็นพ้องเรื่องการปรับช่วงเวลาการประชุมทางการทหารใหม่เป็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ