รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐพบปะหารือวันนี้ ถกประเด็นชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัว

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ได้พบปะหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้หยิบยกประเด็นที่สายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นเมื่อหลายสิบปีก่อนขึ้นมาหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมที่สิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทุกประเภทนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่จะมีการยกขึ้นมาหารือด้วยเช่นกัน หลังจากนายคิมได้กล่าวในแถลงการณ์ของการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่ประเทศสิงคโปร์ว่า เกาหลีเหนือมีความมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้าการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า เขาอยากพบปะกับนายคิมด้วยตนเอง เพื่อแก้ไขปัญหาการลักพาตัวโดยเร็ว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นและสหรัฐได้จัดการประชุมกันหลายครั้ง เพื่อติดตามผลการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม พร้อมทั้งหารือกันถึงมาตรการต่างๆเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ