ทำเนียบขาวเผย"ทรัมป์"ยกประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างซัมมิตกับ"คิม จอง อึน"ที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ยกประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นมาหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า "ปธน.ทรัมป์ได้ยกประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือขึ้นมาหารือในที่ประชุม ดังที่ท่านปธน.ได้แจ้งแก่สาธารณชนให้รับทราบไปก่อนหน้านี้"

อย่างไรก็ตาม นางแซนเดอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวหลังการประชุมอีกด้วยว่า เขาได้ยกประเด็นที่สายลับชาวเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นขึ้นมาหารือกับนายคิม แม้แถลงการณ์ร่วมของสองผู้นำจะไม่ได้มีการกล่าวถึงประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นก็ตาม

ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ยกประเด็นการลักพาตัวพลเมืองชาวญี่ปุ่นในช่วงปี 2513-2523 ขึ้นมาหารือกับนายคิม โดยทางเกาหลีเหนือได้ระบุว่า ทางการได้มีการตัดสินใจแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดทำรายชื่อพลเมือง 17 คนที่ตกเป็นเหยื่อในคดีลักพาตัว พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว โดยมีพลเมือง 5 คนถูกส่งตัวกลับประเทศแล้วในปี 2545 ขณะที่เกาหลีเหนือระบุว่า พลเมือง 8 คนได้เสียชีวิตแล้ว และอีก 4 คนไม่เคยเดินทางเข้าประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ