ญี่ปุ่นเผยการประชุมสมัชชา UN เดือนก.ย.อาจปูทางสู่การจัดซัมมิต "อาเบะ-คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นว่า การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ อาจเป็นโอกาสให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี สามารถจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหลือได้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังพยายามจัดการประชุดสุดยอดระหว่างผู้นำญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า10 ปี เพื่อคลี่คลายประเด็นที่ยังค้างคาระหว่างสองประเทศ ซึ่งรวมถึงประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวในเกาหลีเหนือ หลังจากประเด็นดังกล่าวได้มีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่จะจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซีย ในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ อาจเป็นโอกาสให้นายอาเบะ และนายคิมได้พบปะกัน อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจว่าจำเป็นต้องมีแผนสำรอง เพราะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายคิมจะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ เนื่องจากการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากวันชาติของประเทศเกาหลีเหนือซึ่งตรงกับในวันที่ 9 กันยายน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่า มีโอกาสที่นายคิมจะได้รับเชิญจากนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ให้เข้าร่วมงานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ด้านแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "ญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะให้นายคิมให้คำมั่นสัญญาต่อประชาคมโลกว่าจะดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ตามที่เขาได้ให้คำมั่นในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.ทรัมป์ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ