"หลี่ เค่อเฉียง" เผยจีนผลักดันการใช้ระบบจัดการส่วนกลาง เพื่อยกระดับการชำระเงินบำนาญ

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เน้นย้ำความพยายามในการนำระบบจัดการส่วนกลางมาใช้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการยกระดับระบบจ่ายเงินกองทุนบำนาญขั้นพื้นฐาน

นายหลี่เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะมีการจัดตั้งระบบส่วนกลางเพื่อดำเนินการจัดการกองทุนบำนาญขั้นพื้นฐานแก่พนักงานบริษัท โดยมีเป้าหมายให้การชำระเงินบำนาญเป็นไปอย่างยั่งยืน และสร้างสมดุลให้กับระบบการชำระเงินบำนาญที่มีความแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีจีนยังกล่าวด้วยว่า ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันในด้านการระดมทุนและการจัดสรรเงินทุน โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะต้องพยายามให้มีการชำระเงินบำนาญขั้นพื้นฐานภายในเวลาที่กำหนดและครบถ้วน ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งร่วมถึงการโอนทรัพย์สินของประเทศไปยังกองทุนประกันสังคม

ทั้งนี้ ทางการจีนให้ความสำคัญกับกองทุนบำนาญ โดยรายงานระบุว่า มณฑลหลายแห่งของจีน ซึ่งรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ได้โอนถ่ายเงินในกองทุนบำเหน็จบำนาญเข้าสู่สภากองทุนความมั่นคงทางสังคมแห่งชาติ (NCSSF) เพื่อนำไปลงทุนในตลาดหุ้น โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการเพิ่มมูลค่าผลตอบแทนให้กับกองทุนขนาดใหญ่ ซึ่งแต่เดิมได้ถูกนำไปใช้ลงทุนในธนาคารพาณิชย์หรือในพันธบัตรที่มีผลตอบแทนต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ