ปธน.จีนขานรับซัมมิต"ทรัมป์-คิม" ชี้เป็นก้าวแรกสู่การแก้ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ขานรับการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ระบุเป็น "ก้าวแรกที่สำคัญ" ต่อการแก้ไขปัญหาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมกันนี้ ผู้นำจีนยังได้สนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่าง "ค่อยเป็นค่อยไป" จนนำไปสู่การทำข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

ประธานาธิบดีจีนแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการพูดคุยกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นถ้อยแถลงอย่างเป็นการครั้งแรกของปธน.สี ตั้งแต่ที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง อึน ในสิงคโปร์ เสร็จสิ้นลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายสีกล่าวกับนายปอมเปโอว่า การประชุมสุดยอดที่ผ่านมา "ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี" เกียวโดนิวส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวซินหัว

ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นคาบสมุทรเกาหลีเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะต้องอาศัยกระบวนการแบบค่อยเป็นค่อยไป

รายงานข่าวระบุว่า คำกล่าวของนายสี จิ้นผิง สะท้อนให้เห็นว่าผู้นำจีนสนับสนุนแนวทางการมอบรางวัลตอบแทนแก่เกาหลีเหนือ สำหรับความพยายามทุกๆขั้นตอนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ