สหรัฐคาดหวังญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ฮาเกอร์ตี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐคาดหวังว่าญี่ปุ่นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแบกรับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือในอนาคต

นายฮาเกอร์ตี้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่เหมาะสมมากที่สุดในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ และเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ญี่ปุ่นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้"

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือ ในการแบกรับต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจากการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายฮาเกอร์ตียังกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการฝึกซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้จะถูกระงับไว้ชั่วคราว ขณะที่การเจรจาในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี

ทั้งนี้ นายฮาเกอร์ตีไม่เห็นด้วยกับกระแสความวิตกกังวลที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ว่าการระงับการซ้อมรบนี้หมายถึงการลดพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายแฮเกอร์ตี้กล่าวยืนยันว่า "การรักษาความมั่นคงที่สหรัฐมีต่อภูมิภาคนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง" พร้อมกล่าวว่า สหรัฐยังคงเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ จนกว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเป็นไปอย่างถาวรและตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ