ผู้แทนรัฐบาลจีนเผย จีน-สหรัฐควรร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม

ข่าวการเมือง Sunday June 17, 2018 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวาง เฉิน สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อวันที่ 13-16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของสภาคองเกรส ที่มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นายหวางได้พบปะเป็นการส่วนตัวร่วมกับนายพอล ไรอัน โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ออริน แฮทช์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ และแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภา

นอกจากนี้ นายหวางยังได้ประชุมร่วมกับ ริค ลาร์เซน สมาชิกสภาคองเกรส สตีฟ เดนส์ วุฒิสมาชิกจากรัฐมอนทานา จอห์น ซัลลีแวน รองเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสมาชิกคนอื่นๆในคณะทำงานร่วมสหรัฐ-จีนแห่งสภาคองเกรส

ในระหว่างการประชุม นายหวางได้กล่าวถึงหลักการและจุดยืนของจีนในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงความหวังว่า สหรัฐจะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกับจีนในเชิงกลยุทธ์ และบริหารจัดการประเด็นที่อ่อนไหวและความแตกต่างอย่างถูกต้อง

นายหวางยังกล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายต้องยึดมั่นในผลประโยชน์ส่วนรวมและเคารพซึ่งกันและกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการยกระดับด้านการสื่อสารและการร่วมมือทางกฎหมายระหว่างประเทศ

ด้านตัวแทนจากฝั่งสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเองให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกับจีน และพร้อมที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ