ผู้ประท้วงสหรัฐชุมนุมต้านนโยบายแยกเด็กผู้อพยพจากครอบครัว

ข่าวการเมือง Monday June 18, 2018 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนร่วมกันเดินขบวนไปตามท้องถนนบริเวณเวสต์เลค ปาร์คในเมืองซีแอตเทิล เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกของสหรัฐ เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายแยกเด็กผู้อพยพออกจากครอบครัวที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเร่งผลักดันให้ลุล่วง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐบาลของทรัมป์ต้องเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สำหรับมาตรการควบคุมผู้อพยพผิดกฎหมายด้วยนโยบายการแยกครอบครัวผู้อพยพที่พรมแดนสหรัฐ

ในขณะนี้มีเด็กผู้อพยพเกือบ 2,000 คนต้องถูกแยกออกจากครอบครัวในช่วงระยะเวลา 6 สัปดาห์ในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม

ผู้ประท้วงถือป้ายข้อความที่ระบุว่า "เด็กๆต้องการพ่อแม่ ไม่ใช่สถานพักพิง" หรือ "อย่าแหยมกับคนเป็นแม่" และ "ยุติค่ายกักกันของทรัมป์เดี๋ยวนี้" เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายผู้อพยพของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งอย่างรุนแรง

สำหรับการเดินขบวนดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ในวันพ่อของสหรัฐ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน ถือเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านนโยบายแยกเด็กผู้อพยพออกจากครอบครัว

โดยการประท้วงที่ใช้ชื่อว่า "Families Belong Together" เกิดขึ้นบริเวณย่านเวสต์เลค ปาร์ค จัดขึ้นโดยโครงการสิทธิผู้อพยพแถบตะวันตกเฉียงเหนือ สภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม วอชิงตัน และมูลนิธิสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) รวมทั้งกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเดินขบวนพิทักษ์สิทธิสตรี ซีแอตเทิล

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้อพยพกว่า 1,600 คน รวมทั้งบางครอบครัวที่เด็กๆถูกแยกตัวออกไปโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐนั้น ได้ถูกนำตัวส่งไปยังเรือนจำกลางใน 5 รัฐของอเมริกา ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ