เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบทางทหารใกล้เกาะพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์โดยญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday June 18, 2018 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้เตรียมจัดการซ้อมรบใกล้กับเกาะด็อกโด หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่าเกาะทาเคชิมา ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ในการครอบครอง

นายชเว ฮยอน-ซู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปฎิบัติการซ้อมรบทางทะเลดังกล่าวเป็นภารกิจทางการทหารที่จัดขึ้นเป็นประจำเพื่อปกป้องหมู่เกาะด็อกโดจากการรุกรานของกองกำลังนอกประเทศ โดยแม้ว่าเกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในดินแดนเกาหลีใต้ แต่ทางญี่ปุ่นก็อ้างกรรมสิทธิ์ในการครอบครอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพเรือเกาหลีใต้ หน่วยนาวิกโยธิน และหน่วยยามฝั่ง มีกำหนดฝึกซ้อมรบร่วมกันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอังคารนี้ ในบริเวณน่านน้ำใกล้กับบริเวณแนวหินที่กั้นระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยมีเรือรบ 6 ลำและอากาศยาน 7 ลำเข้าร่วมภารกิจการฝึกซ้อม

ทั้งนี้ เกาะด็อกโดเป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งถูกควบรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นในช่วงที่คาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมญี่ปุ่น ระหว่างปี 2453 - 2488

อย่างไรก็ดี ประชาชนเกาหลีใต้มองว่า การอ้างกรรมสิทธิ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นเหนือเกาะดังกล่าวนั้น ถือเป็นการแสดงออกที่ไร้ซึ่งความสำนึกผิดต่อการกระทำที่โหดร้ายทารุณช่วงสงครามในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ