Spotlight: ผู้เชี่ยวชาญชี้ขณะนี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสมในการระงับซ้อมรบระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Monday June 18, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้นับเป็นช่วงเวลาเหมาะสมในการระงับภารกิจการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ เพื่อเปิดทางให้เกาหลีเหนือเร่งเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

"ขณะนี้นับเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการยุติภารกิจการฝึกซ้อมร่วมทางการทหารระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้" มูน ชัง-อิน ศาสตราจารย์กิตติคุณประจำมหาวิทยาลัยยอนเซในกรุงโซล กล่าวระหว่างการแถลงต่อสื่อและผู้สื่อข่าวต่างชาติ

ศาสตราจารย์กิติคุณมูน ชัง-อิน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านความมั่นคงและการต่างประเทศให้กับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กล่าวด้วยว่า การแสดง "ท่าทีที่ดี" จะช่วยกระตุ้นความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐก็พยายามผลักดันกระบวนการดังกล่าวของเกาหลีเหนือให้คืบหน้าเร็วยิ่งขึ้น

หลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศต่อสื่อมวลชนที่รอทำข่าวในสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตนจะยุติการซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นการไม่เหมาะสมที่จะเปิดฉากภารกิจการซ้อมรบทางทหารภายใต้สถานการณ์ที่ตนและนายคิมป์บรรลุข้อตกลงอย่างครอบคลุมร่วมกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมลงนามในแถลงการณ์ร่วม โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญคือการเห็นพ้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อแลกกับการรับรองความมั่นคงปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้เห็นชอบให้สถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันขึ้นใหม่

ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้มองว่า การแสดงความคิดเห็นของปธน.ทรัมป์หมายถึงการประวิงเวลาของภารกิจการซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ออกไป จนกว่าการเจรจาหารือระหว่างรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่า การสั่งระงับการซ้อมรบระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้ยังเป็นการมอบผลตอบแทนให้กับเกาหลีเหนือที่ดำเนินการรื้อถอนสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ปุงเก-รี ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ทั้ง 6 ครั้ง ตลอดจนการยุติท่าทียั่วยุของเกาหลีเหนือตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงการปล่อยตัวพลเรือนชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกจับกุมตัวในเกาหลีเหนือด้วย

ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้แสดงความเห็นว่า ดูเหมือนว่าปธน.ทรัมป์จะมีความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงต่อเกาหลีเหนือในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการระงับการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังผสมของสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมในปฎิบัติการซ้อมรบทางทหารซึ่งจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี โดยที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประณามว่าภารกิจดังกล่าวเป็นการซ้อมรบเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรุกรานเกาหลีเหนือ

นอกเหนือจากการที่สหรัฐและเกาหลีใต้ดำเนินการซ้อมรบร่วมกันถึง 3 ครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น สหรัฐยังได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าไปในคาบสมุทรเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เครื่องบินขับไล่ล่องหน และเครื่องบินทิ้งระเบิด ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรงจากเกาหลีเหนือตามมา

ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การตัดสินใจว่าจะระงับการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐหรือไม่นั้น จะมีประกาศอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แม้จะยังไม่มีการตัดสินใจใดๆก็ตาม แต่การระงับการซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้จะประกาศออกมาในเร็ววันหรือในอนาคตอันใกล้นี้ โดยผ่านการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ