"คิม จอง อึน" เดินทางเยือนจีนวันนี้ มุ่งพบปะหารือ "สี จิ้น ผิง" หลังซัมมิตผู้นำสหรัฐที่สิงคโปร์

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนประเทศจีนในวันนี้และจะพำนักอยู่ในประเทศจีนจนถึงวันพรุ่งนี้

รายงานระบุว่า นายคิมได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งด้วยเครื่องบินในวันนี้ โดยจะเข้าพบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการประชุมระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในการประชุมครั้งนั้น นายคิมให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่สหรัฐรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่นายคิมเดินทางเยือนประเทศจีน หลังจากที่นายคิมเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกหลังขึ้นรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือ และครั้งที่สองในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์นั้น ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือบรรลุการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ขณะที่นายคิมให้สัญญาว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยแบ่งออกเป็นระยะต่างๆ

นอกจากนี้ นายคิมยังต้องการเสียงสนับสนุนจากจีนล่วงหน้าก่อนที่การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ