รมว.ต่างประเทศสหรัฐเล็งเยือนเกาหลีเหนือรอบใหม่ หวังติดตามผลประชุมซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า ตนอาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้ง เพื่อติดตามผลการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้เปิดเผยในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดีทรอยท์ว่า สหรัฐมีอีกหลายสิ่งที่ต้องจัดการ ซึ่งติดค้างมาจากข้อตกลงในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย ที่สิงคโปร์ "ผมอยากจะกลับไปเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้งก่อนที่เวลาจะล่วงเลยนานเกินไป" นายปอมเปโอ กล่าว "เรายังต้องทำให้ทุกเรื่องที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นไว้ที่งานประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ออกมาเป็นรูปธรรม"

อย่างไรก็ดี นายปอมเปโอกล่าวว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างนายคิม จอง อึน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ หรือไม่

ในช่วงที่ผ่านมา นายปอมเปโอ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือแล้วสองครั้ง เพื่อเตรียามความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ

ในการแถลงการณ์ร่วมหลังจากการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นั้น นายคิม จอง อึน ให้คำมั่นที่หนักแน่นและแน่วแน่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นที่จะรับรองความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

นายปอมเปโอกล่าวว่า "นายคิมได้ให้คำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ แต่การปลดในที่นี้ไม่ใช่แค่ระบบขีปนาวุธ แต่เกี่ยวข้องกับทุกเรื่อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ