รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-เกาหลีใต้หารือถึงขั้นตอนต่อไปของคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปของการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองชาติได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นดังกล่าว พร้อมกับย้ำจุดยืนว่าสหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่สามารถหวนกลับมาดำเนินการต่อได้อีก (CVID)

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งและผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนถือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวกและมีนัยสำคัญที่ทั่วโลกตั้งตารอคอยมาอย่างยาวนาน แม้จะไม่ได้มีการตั้งเป้าว่าการพบหารือระยะเวลาสั้นๆเพียงครึ่งวันที่เกิดขึ้น จะสามารถขจัดความคิดเห็นที่แตกต่างและความหวาดระแวงที่หยั่งรากลึกระหว่างสองประเทศลงได้

ขณะที่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐและเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้จะระงับภารกิจการซ้อมรบร่วมกันประจำปี ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ออกไปก่อน ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับการคาดการณ์ไว้มากที่สุดหลังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ