คณะผู้แทนกระทรวงตปท.สหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีใต้,ญี่ปุ่น แจงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายคริสโตเฟอร์ ฟอร์ด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงระหว่างประเทศและการปลดอาวุธนิวเคลียร์ จะนำคณะผู้แทนเดินทางเยือนกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อถ่ายทอดให้ทั้งสองประเทศได้รับทราบถึงนโยบายของสหรัฐอเมริกาที่มีต่ออิหร่าน

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า การเดินทางเยือนดังกล่าวมีกำหนดการระหว่างวันที่ 18-20 มิถุนายนนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดนโยบายอิหร่านของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านจากกรณีที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์

"สหรัฐอเมริกาทำงานร่วมกับประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อสร้างความพยายามครั้งใหม่ในการตอบโต้ภัยคุกคามนิวเคลียร์ รวมถึงการสนับสนุนการก่อการร้าย การใช้กำลังทหาร และการพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธของอิหร่าน" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนของสหรัฐจะนำโดยนายฟอร์ด ร่วมด้วยนายแอนดรูว์ พีก รมว.ต่างประเทศ ฝ่ายกิจการตะวันออกใกล้ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายอื่นๆ

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมขู่ว่าจะกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง รวมถึงลงโทษบุคคลหรือองค์กรที่ทำธุรกิจกับอิหร่านด้วย ซึ่งการตัดสินใจถอนตัวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาติยุโรปหลายประเทศ

ทั้งนี้ อิหร่านได้ลงนามในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์กับสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน รวมทั้งเยอรมนี ในปี 2558 โดยอิหร่านได้ตกลงที่จะระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ แลกกับการที่นานาประเทศยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ