ญี่ปุ่นหวังสหรัฐรักษาบทบาทด้านความมั่นคง หลังระงับการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า บทบาทด้านความมั่นคงอันแข็งแกร่งของสหรัฐซึ่งให้การสนับสนุนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเป็นเวลานานหลายสิบปีนั้น จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ถึงแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะตัดสินใจระงับปฎิบัติการซ้อมรบร่วมทางทหารครั้งสำคัญกับกองทัพเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีก็ตาม

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "ไม่ว่าจะในกรณีใดๆก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าใจดีว่าสหรัฐจะไม่แปรเปลี่ยนความมุ่งมั่นที่มีต่อความเป็นพันธมิตระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ ตลอดจนโครงสร้างของกองทัพในญี่ปุ่น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจยุติภารกิจการซ้อมรบทางทหารระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ ภายใต้รหัส "Ulchi Freedom Guardian" ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ มีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ ประธานาธิบดีทรัมป์ไดเสดงเจตจำนงที่จะระงับการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ หากเกาหลีเหนือซึ่งให้คำมั่นจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ เดินหน้าสู่โต๊ะเจรจาด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ผู้นำสหรัฐยังระบุด้วยว่า การระงับปฎิบัตการซ้อมรบมีความสมเหตุสมผล เนื่องจากเกมสงครามดังกล่าวมีต้นทุนที่สูงและยังเป็นการแสดงท่าทีที่ยั่วยุ ซึ่งถือเป็นการประกาศเจตนารมย์ที่สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งให้กับพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงอีกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ