ประธาน UNHRC ย้ำองค์กรต้องเดินหน้าอย่างเข้มแข็งต่อไป แม้สหรัฐประกาศถอนตัว

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวจิสลาฟ ซัค ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) กล่าวย้ำว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ UNHRC จะต้องเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่คุณค่าและความเข้มแข็งของกรอบความร่วมมือพหุภาคี รวมถึงสิทธิมนุษยชนต้องเผชิญกับความท้าทายในแต่ละวัน

แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกมาหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากการเป็นคณะกรรมการ UNHRC โดยนายซัคกล่าวว่า UNHRC ควรที่จะได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางของสหประชาชาติในศตวรรษที่ 21

ประธาน UNHRC ระบุด้วยว่า เขาได้รับทราบถึงการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในการถอนตัวออกจากคณะกรรมการ UNHRC แล้ว พร้อมเสริมว่า เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกแต่ละประเทศในการตัดสินใจลักษณะนี้

ทั้งนี้ ประธาน UNHRC ย้ำว่า ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา UNHRC ดำเนินการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนจำนวนมาก ขณะเดียวกัน UNHRC ยังทำหน้าที่เป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้า ด้วยการแจ้งเตือนถึงปัญหาก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤตเลวร้ายหรือที่กำลังจะเกิดขึ้น และการปฎิบัติงานของ UNHRC ยังนำไปสู่ผลลัพธ์ที่มีความหมายสำหรับผู้ที่ถุกละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวนมากทั่วโลกด้วย

นอกจากนี้ ประธาน UNHRC กล่าวว่า UNHRC องค์กรที่รับฟังความคิดเห็นอย่างหลากหลาย รวมถึงประเด็นที่องค์กรอื่นๆไม่สามารถจัดการหรือไม่เต็มใจที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือ ส่วนตำแหน่งที่ว่างลงใน UNHRC หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวออกไปนั้น จะต้องผ่านการอภิปรายในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติก่อน โดยขณะนี้ UNHRC กำลังอยู่ระหว่างการประชุมสมัยที่ 38 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และจะมีไปจนถึงวันที่ 6 กรกฎาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ