เลขาฯ UN แสดงความผิดหวังหลังสหรัฐประกาศถอนตัวจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)

"ท่านเลขาธิการ UN ปรารถนาที่จะให้สหรัฐยังคงอยู่ในคณะกรรมการ UNHRC" นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติกล่าว พร้อมระบุว่า "UNHRC มีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้แถลงเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากคณะกรรมการ UNHRC โดยระบุว่า UNHRC ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่มีความสำคัญตามคำร้องขอของสหรัฐ อีกทั้งยังกล่าวหาว่า UNHRC กลายเป็นองค์กรที่ปกป้องผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นแหล่งรวมของผู้ที่มีอคติทางการเมือง

ทางด้านนายเซอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวว่า การถอนตัวของสหรัฐนั้นเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง แต่ก็ไม่รู้สึกแปลกใจเท่าใดนัก พร้อมกับกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในปัจจุบัน สหรัฐควรก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช่ถอยหลัง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ