เม็กซิโกประณามนโยบายผู้อพยพสหรัฐไร้มนุษยธรรม ขณะเรียกร้องทบทวนนโยบายอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเม็กซิโกได้ออกมาประณามนโยบายการรับผู้อพยพของสหรัฐที่ได้แยกผู้อพยพเด็กที่ไม่มีเอกสารรองรับออกจากครอบครัว โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย และไร้มนุษยธรรม

นายลูอิส วิเดกาเรย์ รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกได้เรียกร้องให้สหรัฐพิจารณานโยบายดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากนโยบายนี้ได้แยกครอบครัวชาวเม็กซิโกและอเมริกากลางกว่า 2,000 ครอบครัว

นายวิเดกาเรย์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวว่า "ในนามของประชาชนและรัฐบาลเม็กซิโก ผมขอประณามความโหดร้ายและไร้มนุษยธรรมของนโยบายดังกล่าว" พร้อมระบุว่า รัฐบาลเม็กซิโกพยายามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ซึ่งรวมถึงการส่งข้อความไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนโยบายของปธน.ทรัมป์ได้นำไปสู่การแยกเด็กออกจากพ่อแม่และกักตัวไว้ในสถานกักกันคนละแห่ง

ทั้งนี้ หลังจากที่สื่อในสหรัฐรายงานว่ามีเด็กสูญหายจำนวนหนึ่ง ทาการเม็กซิโกจึงได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของสองประเทศมีการประสานงานกันมากขึ้น เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงทะเบียนของพ่อแม่ผู้และเด็กผู้อพยพที่ได้รับผลกระทบ และกล่าวว่าครอบครัวที่ถูกจับแยกกันต้องได้รับอนุญาตให้พูดคุยกันได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกยังกล่าวด้วยว่า นโยบายดังกล่าวของสหรัฐนั้น ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน และทำให้เด็กเล็กๆต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ