นายกฯเยอรมนีเล็งแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาติสมาชิก EU ในประเด็นผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ได้หารืออย่างเร่งด่วนกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างคณะรัฐมนตรีในสหภาพยุโรปเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำเยอรมนีและผู้นำฝรั่งเศสได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้วิกฤตผู้อพยพของ EU ที่กำลังเป็นภัยคุกคามความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในทวีปยุโรป นอกจากนี้ นางแมร์เคิลยังกล่าวด้วยว่า "จุดมุ่งหมายของเยอรมนียังคงอยู่ที่คำตอบของยุโรปต่อความท้าท้ายนี้" พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การกำหนดนโยบายผู้อพยพร่วมกันของ EU เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก

ทั้งนี้ ผู้นำเยอรมนีกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักภายในประเทศ จากการแสวงหาทางเลือกใหม่ของยุโรปสำหรับแผนแม่บทเพื่อผู้อพยพ ซึ่งเผยแพร่ออกมาโดยนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี และผู้นำพรรคพสังคมคริสเตียน (CSU) ภายในช่วง 2 สัปดาห์

ขณะที่พรรคบาวาเรียน ซึ่งเป็นพรรคสังกัดของ CDU ได้ขู่ว่าจะผลักดันแผนการของตนเองโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากนางแมร์เคิล หากผู้นำเยอรมนียังไม่สามารถหาทางออกใดๆได้จนถึงเวลานั้น

ทั้งนี้ พรรค CDU และ CSU ประสบสภาวะชะงักงันทางการเมือง อันเนื่องมาจากการถูกตั้งคำถามในประเด็นที่ว่ารัฐบาลจะส่งตัวผู้ลี้ภัยที่บริเวณพรมแดนของเยอรมนีซึ่งได้รับการลงทะเบียนแล้วนั้น กลับประเทศหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ