สื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ข่าว "คิม จอง อึน" พบปะ "สี จิ้นผิง" ในประเทศจีน

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานข่าวเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยระบุว่า ทั้งสองผู้นำมีมุมมองต่อประเด็นต่างๆ ที่ตรงกัน

การรายงานข่าวการเยือนต่างประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือถือเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยาก ในขณะที่สื่อจีนเองก็ได้รายงานการเดินทางเยือนจีนระยะเวลา 2 วันของนายคิมเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้

เช้าวันนี้มีรายงานว่า พบรถที่เชื่อว่าเป็นรถที่นายคิม จอง อึนนั่งอยู่นั้น ได้เดินทางออกจากเตียวหยูไถ สเตท เกสต์เฮาส์ ซึ่งเป็นสถานที่รับรองบุคคลสำคัญจากต่างชาติในระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งสำนักข่าว KCNA รายงานว่านายคิมจะพำนักอยู่ที่จีนจนถึงวันนี้

รายงานระบุว่า ณ ศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง ผู้นำเกาหลีเหนือและจีนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สิงคโปร์ และมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มในการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าว KCNA รายงานด้วยว่า "ผู้นำทั้งสองได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีประโยชน์เกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่กำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งรวมถึงแนวโน้มของการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี และมีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่ได้หารือร่วมกัน"

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายคิมที่ประสบความสำเร็จในการประชุมสุดยอดกับสหรัฐ และได้กล่าวชื่นชมถึงความพยายามที่จะผลักดันให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีกลับสู่การเจรจาอย่างมีสันติภาพ และความมั่นคง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิมได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะ "พัฒนาความสัมพันธ์และให้ความร่วมมือมากขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ