เกาหลีใต้ยันมาตรการคว่ำบาตรยังดำเนินต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday June 20, 2018 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโซลในวันนี้ว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันจะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะแสดงให้เห็นการกระทำที่เป็นรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

นางคังกล่าวว่า "หน้าที่ของเรายังมีอยู่มาก จนกว่าเราจะได้เห็นการกระทำที่เป็นรูปธรรมซึ่งจะนำไปสู่การล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ ส่วนมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้นก็ยังคงต้องมีอยู่และถูกนำไปปฏิบัติอย่างสัตย์ซื่อ"

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมซัมมิตที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ร่วมกันลงนามในเอกสารสำคัญ ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมถึงประเด็นที่ว่า เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ขณะที่สหรัฐก็ได้ให้คำมั่นที่จะรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ยังระบุอีกว่า ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิก จะต้องมีมาตรการต่างๆเกิดขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทุกฝ่าย โดยยกตัวอย่างถึงการประกาศยุติภารกิจการซ้อมรบทางทหารระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ