ทูตจีนเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามการค้า

ข่าวการเมือง Thursday June 21, 2018 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยู รองกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามการค้าซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ และขัดต่อระบบการค้าทั่วโลก

นายหวังกล่าวในระหว่างการประชุมซึ่งจัดโดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า "เจ้าหน้าที่และนักลงทุนจากทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันเพื่อยับยั้งการกระทำที่ล้าสมัยและถ่วงความก้าวหน้านี้"

ทั้งนี้ นายหวังยังกล่าวด้วยว่า การทำสงครามการค้าไม่เป็นผลดีต่อโลกในปัจจุบัน และเป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ทางสหรัฐได้จุดชนวนสงครามการค้าขึ้นมาในครั้งนี้ โดยไม่คำนึงถึงฉันทามติที่ทั้งสองประเทศได้ทำร่วมกัน การกระทำของสหรัฐในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ แต่จะสร้างความเสียหายต่อระบบการค้าทั่วโลกด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนจำนวน 1,100 รายการที่จะต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นไม่นาน รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตอบโต้สหรัฐด้วยการออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการ โดยเรียกเก็บในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีตัวแทนจากกลุ่มนักลงทุนชาวจีนกว่า 30 รายซึ่งส่วนใหญ่มาจากมณฑลเจียงซู ได้เข้าร่วมการประชุมที่เมืองฮุสตันในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ