"ทรัมป์" เปิดทำเนียบขาวต้อนรับกษัตริย์สเปน หารือประเด็นความมั่นคงและการค้า

ข่าวการเมือง Thursday June 21, 2018 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ได้ให้การต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยในโอกาสนี้ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับกษัตริย์แห่งสเปนในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเด็นความมั่นคง การค้า และพลังงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำสหรัฐและกษัตริย์แห่งสเปนได้เน้นย้ำถึงการเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่างสองประเทศ และพันธกรณีที่มีต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกันในเรื่องการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคง การสร้างสมดุลด้านเสรีการค้าข้ามทวีป และการลงทุนในแหล่งพลังงานของยุโรป โดยปธน.ทรัมป์ได้แสดงการสนับสนุนและเห็นพ้องกับสเปนในเรื่องเหล่านี้

ทำเนียบขาวระบุว่า การเสด็จเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 5 วันของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จเยือนรัฐนิวออร์ลีนส์ และซาน อันโตนิโอ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 300 ปีของเมืองเหล่านั้นซึ่งงดงามไปด้วยมรดกอันเก่าแก่ของสเปน

เมื่อไม่นานมานี้สเปนและสหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลหลังจากรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการประกาศล่าสุดของสหรัฐที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าผลมะกอกดำจากสเปนด้วย

นอกจากนี้ นโยบายผู้อพยพยังเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลต่อสหรัฐและสเปนเช่นกัน โดยมีผู้อพยพกว่า 600 คนที่ได้รับการช่วยเหลือในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้น ได้เดินทางไปยังประเทศสเปน หลังจากถูกปฏิเสธจากอิตาลีและมอลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ