จีนเตือนนโยบายการค้าสหรัฐอาจกระทบแรงงานและภาคการเกษตรของสหรัฐเอง

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเตือนว่า นโยบายการค้าของสหรัฐจะกลับมาส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานและภาคการเกษตรของสหรัฐเอง พร้อมกับเตือนว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะใช้มาตรการหลายด้าน ซึ่งรวมถึงเครื่องมือทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อตอบโต้ หากสหรัฐประกาศบัญชีรายการสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐนั้น ห่างไกลจากความเป็นจริง และจีนก็พร้อมจะตอบโต้อย่างเต็มรูปแบบ หากทางสหรัฐประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่ม

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐได้จุดชนวนสงครามการค้าขึ้นมาอีกครั้งโดยไม่คำนึงถึงฉันทามติที่ทั้งสองประเทศได้ทำร่วมกันในช่วงก่อนหน้านี้

เมื่อไม่นานมานี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับเตือนว่า หากรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐอีก เพื่อตอบโต้แผนเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ในอัตรา 10% สหรัฐก็พร้อมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนจำนวน 1,100 รายการที่จะต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ