เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเปิดฉากประชุมกาชาดวันนี้ มุ่งหารือจัดงานรวมญาติ

ข่าวการเมือง Friday June 22, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มจัดการประชุมกาชาดในวันนี้ เพื่อหารือประเด็นด้านมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงการหารือเกี่ยวกับการจัดงานรวมญาติให้แก่ครอบครัวชาวเกาหลีได้ถูกแยกออกจากกันหลังจากที่ดินแดนเกาหลีแบ่งออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้

ตัวแทนจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เริ่มการหารือเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยการประชุมจัดขึ้นที่รีสอร์ทบนเขาคุมกังของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า ตัวแทนจากเกาหลีใต้ได้เดินทางไปยังรีสอร์ทดังกล่าว ผ่านเส้นทางบกซึ่งอยู่ทางตะวันออกของภูมิภาค โดยใช้เวลาในการประชุมรอบแรกประมาณ 45 นาที

สำนักข้าวซินหัวรายงานว่า วาระหลักของการหารือสองฝ่ายครั้งนี้คือการรวมญาติของครอบครัวที่พลัดพรากจากกัน ซึ่งประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผุ้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้ตกลงที่จะจัดงานรวมญาติในวันที่ 15 ส.ค. นี้ภายหลังการประชุมสุดยอดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากงานรวมญาติถูกจัดขึ้นในช่วงวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 73 ปีของการประกาศเอกราชของคาบสมุทรเกาหลีจากการปกครองของญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2453-2488 นั้น ก็จะถือว่าเป็นการจัดงานรวมญาติครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ